วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2566

เครื่องปั่นไฟ (How does a generator work),เครื่องปั่นไฟ 220v ,เครื่องปั่นไฟดีเซล ,เครื่องปั่นไฟ 5000w ราคา ,เช่าเครื่องปั่นไฟ ,เครื่องปั่นไฟ 220v ดีเซล ,เครื่องปั่นไฟเสียงเงียบ, เครื่องปั่นไฟใหญ่ ,เครื่อง ปั่นไฟ ขนาดเล็ก 220v ,เครื่องปั่นไฟพกพา


Ac Generator เครื่องปั่นไฟ เครื่องปั่นไฟฟ้า ราคาเครื่องปั่นไฟ เครื่องปั่นไฟยี่ห้อไหนดี ทำงานกันอย่างไร How does a generator work

เครื่องปั่นไฟ(Electric generator)

เครื่องปั่นไฟ (Electric generator) คือ เครื่องกลที่ใช้สำหรับแปลงพลังงานกลเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยอาศัยหลักการทำงาน ว่าเมื่อสนามแม่เหล็กเคลื่อนที่ตัดขดลวด หรือขดลวดเคลื่อนที่ตัดสนามแม่เหล็กก็จะได้ไฟฟ้าออกมา
เครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะประกอบด้วยส่วนที่สำคัญสองส่วนคือ ส่วนที่สร้างสนามแม่เหล็ก เรียกกว่า ฟิลด์ และส่วนที่สร้างแรงดันไฟฟ้าเรียกว่าอาเมเจอร์
ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรง ฟิลด์จะเป็นส่วนที่อยู่กับที่ อาเมเจอร์จะเป็นส่วนที่เคลื่อนที่ แต่ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ ฟิลด์และอาเมเจอร์ สามารถเป็นได้ทั้งส่วนที่อยู่กับที่และส่วนที่หมุน
โดยในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็ก จะสามารถสร้างได้ทั้งแบบฟิลด์และอาเมเจอร์หมุน แต่ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ จะสร้างได้แต่แบบอาเมเจอร์อยู่กับที่เท่านั้น เพราะจะมีปัญหาน้อยกว่า
แรงดันที่เกิดขึ้นในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สำคัญสองตัวคือ ความเร็วรอบและเส้นแรงแม่เหล็ก
ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรงเราสามารถเพิ่มแรงดันไฟฟ้าขึ้นได้โดย การปรับความเข้มของสนามแม่เหล็ก และเพิ่มความเร็วรอบของเครื่องกำเนิด แต่ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับการเพิ่มแรงดันโดยการเพิ่มความเร็วไม่ สามารถที่จะทำได้ เพราะจะทำให้ความถี่ของแรงดันไฟฟ้าที่ได้เปลี่ยนแปลงไป สามารถทำได้เพียงการปรับความเข้มของสนามแม่เหล็กเท่านั้น


เครื่องปั่นไฟฟ้ากระแสตรง (Dc Generator)
มอเตอร์ต้องใช้กระแสไฟฟ้าจากภายนอก ส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ตรงกันข้ามกับมอเตอร์ ใช้แรงจากภายนอกหมุนขดลวด ตัดกับสนามแม่เหล็ก เกิดแรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวนำขึ้น ในรูปมีแหวนแยก (split ring) หรือเรียกว่า คอมมิวเตเตอร์(commutator) เป็นส่วนที่สัมผัสกับแรงถ่าน (brushes) ทำหน้าที่เชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าออกสู่ภายนอก ไฟฟ้าที่ได้เป็นไฟฟ้ากระแสตรง (มีแต่ด้านบวกอย่างเดียว) ดูตัวอย่างการทำงานได้ตามภาพ



เครื่องปั่นไฟฟ้ากระแสสลับ (Ac Generator) เครื่องปั่นไฟ เครื่องปั่นไฟฟ้า ราคาเครื่องปั่นไฟ เครื่องปั่นไฟยี่ห้อไหนดี ทำงานกันอย่างไร How does a generator work
เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ แตกต่างจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรง คือ เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับมีวงแหวนลื่น( slip ring) มีลักษณะเป็นวงแหวน 2 วง เมื่อขดลวดหมุนตัวจะทำให้ได้กระแสไฟฟ้าวิ่งกลับไปกลับมาในวงจร จึงเรียกว่าไฟฟ้ากระแสสลับ



จากภาพในช่วงเวลา 0 ถึง T/2 กราฟระหว่างกระแสไฟฟ้ากับเวลาของกระแสสลับจะเหมือนกับกระแสตรง แต่ในช่วงเวลา T/2 ถึง T กระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับจะกลับทิศ

ถ้า ต่อตัวต้านทานกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ กราฟระหว่างกระแสไฟฟ้าที่ผ่านตัวต้านทานกับเวลา และความต่างศักย์ระหว่างปลายทั้งสองของตัวต้านทานกับเวลา จะเป็นดังนี้จากกราฟระหว่างกระแสไฟฟ้า กับเวลาด้านล่างของภาพ ช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลงกระแสไฟฟ้าครบ 1 รอบ เรียกว่า คาบ ถ้าเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับหมุนด้วยความถี่ 1 รอบต่อวินาที ไฟฟ้ากระแสสลับจะมีความถี่ 1 เฮิรตซ์ ในประเทศไทย ความถี่ของไฟฟ้ากระแสสลับมีค่า 50 เฮิรตซ์ และความต่างศักย์เป็น 220 โวลต์ ดังนั้นถ้าต้องการทราบว่า

เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใดสามารถใช้งานในประเทศไทยได้ ต้องพิจารณาจากตัวเลขกำกับเครื่องนั้นๆ ซึ่งจะบอกความต่างศักย์และความถี่ว่ามีค่า 220 โวลต์ 50 เฮิรตซ์ หรือไม่ เพราะงานไฟฟ้าบางประเภทต้องการความถี่ที่แน่นอน เช่นการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าของนาฬิการไฟฟ้าบางชนิด เพราะถ้าความถี่แตกต่างจากที่กำหนดให้จะทำให้เครื่องใช้นั้นชำรุด หรือทำงานได้ไม่ดี

เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับในห้องทดลอง


เครื่องปั่นไฟฟ้า ทำงานกันอย่างไร
เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับพลังน้ำ

ไดนาโม

พ.ศ. 2374 ไมเคิล ฟาราเดย์ ค้นพบว่าถ้าเคลื่อนที่แท่งแม่เหล็กเข้าหรือออกจากขดลวดอย่างรวดเร็ว จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าไหลในขดลวดได้มากกว่าการเคลื่อนที่แท่งแม่เหล็กอย่างช้าๆ
ไดนาโม เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ที่มีหลักการเปลื่ยนพลังงานกลเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยอาศัยหลักการเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้า โดยใช้ขดลวดและสนามแม่เหล็กจากแท่งแม่เหล็ก ตามหลักการของไมเคิล ฟาราเดย์

จาก การเปลี่ยนพลังงานกลให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้ของไดนาโมนี้เอง เราจึงใช้พลังงานความร้อนจากแหล่งต่างๆ เช่น พลังงานจาการเผาไหม้เชื้อเพลิง พลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานความร้อนใต้พิภพมาต้นน้ำให้เดือด เพื่อทำให้เกิดไอน้ำมาหมุนไดนาโมแล้วผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าออกมา
ไดนาโมมี 2 ชนิด คือ ไดนาโมกระแสตรงและไดนาโมกระแสสลับ มีส่วนประกอบที่สำคัญ คือขั้วแม่เหล็ก 2 ขั้ว คือ ขั้วเหนือและขั้วใต้ ซึ่งทำให้เกิดสนามแม่เหล็ก
ขดลวดเป็นขดลวดตัวนำที่พันรอบแกนเหล็กอ่อน ซึ่งเรียกว่า ขดลวดอาร์เมเจอร์ใช้สำหรับหมุนตัดกับสนามแม่เหล็ก

วงแหวนลื่นหรือวงแหวนแยก และแปรงถ่าน ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับวงจรภายนอก
ไดนาโมกระแสสลับ เป็นไดนาโมที่ผลิตไฟฟ้ากระแสสลับออกมาใช้งาน ปลายทั้งสองของขดลวดจะเชื่อมต่อกับวงแหวนลื่นแต่ละอัน
เมื่อหมุนขดลวดวงแหวนทั้งสองก็จะหมุนตามไปด้วยโดยแตะอยู่กับแปรงตลอดเวลา เมื่อขดลวดเคลื่อนที่ตัดกับสนามแม่เหล็ก (หมุน)
ก็จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำขึ้น ซึ่งกระแสไฟฟ้าที่เกิดจะไหลเข้าและออกจากปลายขดลวดแต่ละด้านกลับไปกลับมาทำ ให้เกิดไฟฟ้ากระแสสลับ
ไดนาโมกระแสตรง เป็นไดนาโมที่ผลิตไฟฟ้ากระแสตรงออกมาใช้งาน โดยที่ปลายทั้งสองของขดลวดจะเชื่อมต่อกับแต่ละด้านของวงแหวนผ่าซีก ซึ่งทำให้กระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำที่เกิดขึ้นเมื่อขดลวดหมุนมีทิศทางการไหลไปใน ทางเดียวตลอดเวลา ดังนั้นกระแสไฟฟ้าที่ได้จึงเป็นไฟฟ้ากระแสตรง


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม ,ฮีตเตอร์

โพสต์แนะนำ

ตู้ฟักไข่ (incubators egg)

ตู้ฟักไข่ เครื่องฟักไข่ incubators-egg  ตู้ฟักไข่ราคา ตู้ฟักไข่ทําเองไม่ถึง200บาท ตู้ฟักไข่ทําเอง600 ตู้ฟักไข่12ฟอง ตู้ฟักไข่มือสองราคาถูก ต...

คลังบทความของบล็อก ,ฮีตเตอร์

http://heaterable.blogspot.com/ 2013-05-16T07:27:00+00:00 monthly http://heaterable.blogspot.com/2013/03/heater-for-industry.html 2013-05-16T07:27:00+00:00 monthly http://heaterable.blogspot.com/2013_03_01_archive.html 2013-05-16T07:27:00+00:00 monthly http://heaterable.blogspot.com/feeds/7988870761352713826/comments/default 2013-03-22T13:42:07+00:00 monthly